Tạ Trung Kiên

Digital Project Manager

SEO Specialist

Social Media Manager

PPC Specialist

Tạ Trung Kiên

Digital Project Manager

SEO Specialist

Social Media Manager

PPC Specialist

Blog Kiến Thức

Nguồn lực Marketing là gì? 6 Bí quyết tận dùng nguồn lực Marketing hiệu quả

Nguồn lực Marketing là gì? 6 Bí quyết tận dùng nguồn lực Marketing hiệu quả

Các nguồn lực Marketing được thiết kế dành cho các doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ với mục tiêu tăng số lượng khách hàng tiềm năng vào kênh bán hàng, từ đó gia tăng số lượng khách hàng cho công ty. Nghiên cứu chỉ ra rằng 74% CEO muốn đội ngũ tiếp thị tập trung hoàn toàn vào ROI. Mặc dù đây là một mục tiêu đáng mơ ước, nhưng để đạt được điều đó đòi hỏi kế hoạch và tổ chức nghiêm ngặt. Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn lực tiếp thị và xem xét các yếu tố cần thiết để quản lý tài nguyên Marketing một cách hiệu quả.

Nguồn lực Marketing là gì? 6 Bí quyết tận dùng nguồn lực Marketing hiệu quả
Nguồn lực Marketing là gì? 6 Bí quyết tận dùng nguồn lực Marketing hiệu quả

Nguồn lực Marketing là gì?

Nguồn lực là một tài sản có sẵn cho công ty, có thể được sử dụng để duy trì hoạt động. Nguồn lực có thể tồn tại dưới nhiều dạng, chẳng hạn như ngân sách, nhân viên, vật liệu, máy tính, công nghệ hoặc thậm chí là tài sản kỹ thuật số (bao gồm cả ảnh sản phẩm và hướng dẫn thương hiệu).

Thuật ngữ “nguồn lực Marketing” đề cập đến tất cả các tài sản có thể được sử dụng bởi chức năng tiếp thị. Quản lý nguồn lực tiếp thị (Marketing Resources Management – MRM) sắp xếp lại tất cả các nguồn lực này để đạt được kết quả tốt nhất với nỗ lực và chi phí thấp nhất. Các công cụ quản lý nguồn lực tiếp thị là các ứng dụng phần mềm giúp thực hiện chiến lược MRM. Các chiến lược MRM không chỉ tạo điều kiện cho các dự án dài hạn (chẳng hạn như ra mắt sản phẩm mới) mà còn hợp lý hóa các công việc hàng ngày (như tạo nội dung truyền thông xã hội và các tài sản tiếp thị khác).

Nguồn lực Marketing là gì?
Nguồn lực Marketing là gì?

Doanh nghiệp nên tận dụng nguồn lực marketing ra sao thì hiệu quả?

Giữa những biến động mạnh mẽ của thị trường trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã và đang chuyển dần lựa chọn từ “đầu tư” sang “tận dụng” nguồn lực hiện có để ứng phó với những thách thức phía trước. Trong đó, marketing là hoạt động có thể áp dụng khái niệm “tận dụng” này. Vậy những cách nào sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn lực marketing của mình một cách hợp lý?

Sử dụng có hiệu quả hoạt động marketing

Đừng in hàng ngàn cuốn brochure chỉ vì các doanh nghiệp khác cũng làm điều này mà không có kế hoạch quảng bá chúng. Đừng mãi tìm kiếm và xây dựng các mối quan hệ với khách hàng rồi trì hoãn việc xúc tiến các hoạt động tiếp theo. Đừng chỉ xây dựng một danh mục blog trên website với hàng trăm bài viết mà không tận dụng email marketing để giúp khách hàng tiềm năng đọc được những thông tin hữu ích. Những điều này chứng tỏ doanh nghiệp chưa tận dụng nguồn lực marketing hiệu quả.

Doanh nghiệp cần tận dụng nguồn lực marketing bằng cách đánh giá hiệu quả đầu tư (ROI) của các hoạt động marketing. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết được những hoạt động hiệu quả để tiếp tục phát triển và những hoạt động đang gây lãng phí. Từ đó, doanh nghiệp có thể dành ngân sách tiếp thị cho những đề xuất cải thiện kinh doanh khác của mình.

Sử dụng có hiệu quả hoạt động marketing
Sử dụng có hiệu quả hoạt động marketing

Tránh lãng phí nguồn nhân lực

Lãng phí trong việc tận dụng nguồn lực marketing không chỉ nằm ở sự đầu tư chưa hợp lý vào các dự án/chiến dịch mà còn tồn tại ở nguồn nhân sự. Việc có quá nhiều người tham gia vào hoạt động marketing cho doanh nghiệp không hẳn là điều không tốt, nhưng có thể gây ra sự lãng phí. Lãnh đạo doanh nghiệp và giám đốc marketing cần cân nhắc tận dụng nguồn nhân lực marketing sao cho hợp lý với quy mô doanh nghiệp và năng lực của đội ngũ marketing hiện tại.

Thay vì đầu tư nhiều công sức và chi phí để xây dựng một đội ngũ marketing tinh nhuệ, các doanh nghiệp hiện nay có thể thuê các dịch vụ marketing chuyên nghiệp bên ngoài để tối ưu ngân sách cho hoạt động marketing. Khi hợp tác với các đơn vị marketing chuyên nghiệp, doanh nghiệp chỉ cần chi trả chi phí tư vấn và ngân sách thực hiện các chiến dịch/dự án, mà không phải lo về những chi phí cố định như lương hàng tháng, thưởng, hay các chế độ phúc lợi xã hội khác.

Tận dụng nguồn lực marketing bằng tối ưu hành trình khách hàng

Customer journey (hành trình khách hàng) là toàn bộ trải nghiệm mà khách hàng có được với một thương hiệu, bao gồm tất cả các tương tác trên mọi kênh, thiết bị và điểm tiếp xúc (touch point) với thương hiệu, từ lúc nhận thức về sản phẩm/dịch vụ cho đến khi trở thành khách hàng trung thành. Đây cũng là môi trường tốt để doanh nghiệp tận dụng nguồn lực marketing hiệu quả.

Tận dụng nguồn lực marketing bằng tối ưu hành trình khách hàng
Tận dụng nguồn lực marketing bằng tối ưu hành trình khách hàng

Doanh nghiệp cần tối ưu hóa hành trình tiếp cận với khách hàng từ khi họ còn là khách hàng tiềm năng cho đến khi trở thành khách hàng trung thành. Điều này đòi hỏi phải xem lại quy trình tiếp cận, xử lý yêu cầu và xây dựng quan hệ với khách hàng, loại bỏ những hoạt động không mang lại giá trị. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tránh lãng phí ngân sách và nguồn lực marketing, đồng thời nâng cao hiệu quả tiếp thị và tăng cường mối quan hệ với khách hàng.

Nội bộ doanh nghiệp: “Truyền” là “thông” ngay

Đừng để cơ chế truyền đạt thông tin trong doanh nghiệp phải trải qua quá nhiều trình tự, lớp lang, vì điều này sẽ làm giảm nhiệt huyết hành động của chúng ta. Doanh nghiệp nên tận dụng nguồn lực marketing bằng cách thiết lập quy trình truyền thông nội bộ rõ ràng, ngắn gọn để những yêu cầu và ý tưởng cho hoạt động marketing được nhanh chóng “chạm mặt” và biến thành hành động.

Bên cạnh đó, đội ngũ marketing của doanh nghiệp cũng cần có sự năng động, cầu thị và sẵn sàng thực chiến. Các nhân viên marketing kém năng động và luôn chờ đợi mệnh lệnh từ cấp trên sẽ khiến doanh nghiệp chưa tận dụng nguồn lực marketing một cách hợp lý, gây lãng phí.

Nội bộ doanh nghiệp: “Truyền” là “thông” ngay
Nội bộ doanh nghiệp: “Truyền” là “thông” ngay

Tận dụng các kênh truyền thông

Email marketing và các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo OA, LinkedIn, YouTube,… là những nguồn lực marketing giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình miễn phí (hoặc có trả phí nếu cần chạy quảng cáo). Đây không còn là hình thức marketing quá xa lạ ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hoạt động marketing có hiệu quả, doanh nghiệp cần lập kế hoạch đăng tải nội dung trên các kênh này và phân bổ chúng sao cho hợp lý.

Nếu biết cách tận dụng các nguồn lực marketing này để đánh trúng nhu cầu và sự thích thú của khách hàng, đây sẽ là một cách “marketing 0 đồng” cực kỳ hữu hiệu, mang lại chuyển đổi cao cho doanh nghiệp.

Đầu tư đúng công cụ tìm kiếm khách hàng

Thay vì bỏ một khoản không nhỏ để mua data khách hàng nhưng chưa chắc chắn mang lại nguồn khách hàng thật sự cho doanh nghiệp, bạn có thể tìm kiếm khách hàng qua những hội thảo, triển lãm, hội chợ, sử dụng email marketing, chiến lược SEO Website, các kênh mạng xã hội,… Đây là những kênh được xem là nguồn lực marketing giúp doanh nghiệp hiểu rõ và nhận biết khách hàng của mình là ai, đồng thời tương tác với họ một cách trực tiếp và nhanh chóng.

Đầu tư đúng công cụ tìm kiếm khách hàng
Đầu tư đúng công cụ tìm kiếm khách hàng

Trên đây là một vài gợi ý để doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn lực marketing hiện tại nhằm nâng cao hiệu quả và tối ưu chi phí tiếp thị. Doanh nghiệp cần thường xuyên phân tích và loại bỏ những nguồn lực, hoạt động không cần thiết để tránh lãng phí nguồn ngân sách của mình.

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về Digital Marketing, xin vui lòng liên hệ:
Tạ Trung Kiên – Digital Marketing
– Website: tatrungkien.vn
– Hotline: 0929.49.1111
– Fanpage chính thức: Tạ Trung Kiên – Digital Marketing 
– Email:  ceo@smagroup.vn
Taggs:
Related Posts
Đại sứ thương hiệu là gì? Vai trò và công việc của đại sứ đối với doanh nghiệp
Đại sứ thương hiệu là gì? Vai trò và công việc của đại sứ đối với doanh nghiệp

Bạn đang tìm hiểu đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) là gì? Các cấp bậc và những đại sứ thương…

chân dung khách hàng mục tiêu
Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Việc hiểu rõ chân dung khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp phân bổ hiệu quả ngân sách hơn. Mỗi doanh…

Write a comment