Tạ Trung Kiên

Digital Project Manager

SEO Specialist

Social Media Manager

PPC Specialist

Tạ Trung Kiên

Digital Project Manager

SEO Specialist

Social Media Manager

PPC Specialist

Blog Kiến Thức

Định vị thương hiệu là gì? Các bước định vị thương hiệu chi tiết cho doanh nghiệp

Định vị thương hiệu là gì? Các bước định vị thương hiệu chi tiết cho doanh nghiệp

Trong quá trình làm marketing và branding, thuật ngữ định vị thương hiệu đã quá quen thuộc với các marketer. Đây là kiến thức quan trọng để định hướng phát triển cho doanh nghiệp và đạt được sự chú ý tốt nhất từ khách hàng. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu các bước định vị thương hiệu và 9 phương pháp định vị thương hiệu cho doanh nghiệp hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu (Brand Positioning) là những hoạt động giúp xác định giá trị và chỗ đứng của thương hiệu trong tâm trí khách hàng và thị trường. Quá trình marketing và xây dựng thương hiệu được dẫn dắt bởi quy trình định vị thương hiệu, bao gồm các tuyên bố định vị, thông điệp quảng bá, chính sách giá cả, và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.

Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu là gì?

Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu luôn là một hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh của doanh nghiệp vì nó giữ một vai trò vô cùng quan trọng:

Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu

  • Định vị thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định rõ xu hướng thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh, từ đó tạo ra chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả và đảm bảo hoạt động truyền thông diễn ra suôn sẻ.
  • Doanh nghiệp luôn có một lượng khách hàng ổn định và sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mà không cần lo lắng về giá cả.
  • Định vị thương hiệu là cánh tay đắc lực giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc xây dựng chiến lược thương hiệu.
  • Doanh nghiệp có định vị tốt sẽ tạo ra chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu, từ đó thu hút lượng lớn khách hàng trung thành và mang lại những giá trị lợi nhuận cao.
Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu
Tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu

9 phương pháp định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Để giúp bạn định hướng tốt các chiến lược thương hiệu và giành được vị trí bền vững trong tâm trí khách hàng thì những phương pháp định vị thương hiệu mà Bizfly giới thiệu dưới đây là dành cho bạn.

Dựa vào chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố cốt lõi được khách hàng ưu ái. Đây là phương pháp hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tạo ấn tượng tích cực trong tâm trí khách hàng.

Dựa vào tính năng

Tính năng là yếu tố được tận dụng triệt để trong định vị thương hiệu, đặc biệt trong những lần trải nghiệm đầu tiên của khách hàng để họ có thể cảm nhận được các thông số thực tế. Từ đó, sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng chiếm được cảm tình và sự tin tưởng của khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ mất tác dụng khi đối thủ có sản phẩm tương tự.

Dựa trên công dụng

Khác với giá trị mà khách hàng nhận được, dựa trên công dụng là một phương pháp định vị thương hiệu an toàn, thể hiện được những lợi ích mà thương hiệu mang lại cho khách hàng, qua đó dễ dàng chiếm được lòng tin của họ.

Dựa vào mối quan hệ

Việc thiết lập mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng có ảnh hưởng lớn tới định vị thương hiệu. Các chiến lược định vị dựa trên mối quan hệ tốt sẽ xây dựng được một thương hiệu mạnh và dễ dàng được khách hàng đón nhận.

9 phương pháp định vị thương hiệu cho doanh nghiệp
9 phương pháp định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Dựa vào đối thủ trực tiếp

Đây là phương pháp định vị thương hiệu được nhiều nhãn hàng và thương hiệu áp dụng, dựa trên sự so sánh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để phát triển sản phẩm của mình.

Dựa trên cảm xúc khách hàng

Nhiều thương hiệu đã sử dụng phương pháp dựa trên cảm xúc của khách hàng để thu hút họ đến với sản phẩm và ghi nhớ thương hiệu. Đây là cách định vị thương hiệu nhằm kích thích các cảm xúc của khách hàng từ nhu cầu, tình cảm, mong muốn, đến sở thích,…

Dựa vào giá trị thương hiệu

Giá trị thương hiệu là những gì mà khách hàng kỳ vọng nhận được so với chi phí họ đã bỏ ra. Đây được xem là giải pháp hiệu quả và mang lại sức mạnh bền vững cho thương hiệu trong lòng khách hàng.

Dựa vào mong muốn

Sản phẩm có khả năng khơi gợi được những mong muốn của khách hàng sẽ tạo dấu ấn và động lực trong tâm trí họ. Phương pháp định vị thương hiệu này giúp tạo niềm tin và cảm giác lớn cho khách hàng về những điều họ khao khát.

Dựa vào giải pháp

Với phương pháp định vị thương hiệu này, doanh nghiệp dựa trên các vấn đề mà khách hàng gặp phải để cho thấy thương hiệu có khả năng giải quyết và cung cấp giải pháp giúp khách hàng vượt qua khó khăn. Điều này giúp tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng.

Các bước định vị thương hiệu – xây dựng chiến lược

Ngoài việc hiểu được các phương pháp định vị thương hiệu thì bạn cũng cần nắm rõ các bước giúp xây dựng chiến lược định vị dưới đây.

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên bạn cần thực hiện là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình bằng cách phác thảo chi tiết về những người mà doanh nghiệp hướng tới. Điều này giúp đảm bảo doanh nghiệp không đi sai hướng trong quá trình xây dựng định vị.

Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh là bàn đạp giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế và thành công trong định vị thương hiệu. Bạn cần xác định những ưu điểm, hạn chế cũng như nguy cơ có thể xảy ra trên thị trường và từ phía đối thủ để tạo dấu ấn và phát triển rõ ràng hướng đi cho thương hiệu.

Các bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu
Các bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Bước 3: Xác định phương pháp phù hợp

Bạn cần chọn một trong chín phương pháp định vị thương hiệu phù hợp với thương hiệu đã được Bizfly giới thiệu ở trên. Nhiệm vụ của bạn là triển khai và phát triển định vị một cách rõ ràng với mục đích cụ thể để đạt hiệu quả mong đợi.

Bước 4: Xây dựng tính khác biệt

Điểm khác biệt của doanh nghiệp sẽ là bàn đạp giúp thương hiệu nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn nên tận dụng tối đa các khuyết điểm của đối thủ để biến chúng thành điểm mạnh của thương hiệu mình.

Bước 5: Tuyên ngôn định vị

Tuyên ngôn định vị thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt những giá trị khác biệt của thương hiệu so với đối thủ đến khách hàng. Do đó, bạn cần xây dựng cho thương hiệu một tuyên ngôn định vị hoàn hảo.

Bước 6: Kiểm tra tính hiệu quả

Tại bước cuối cùng của quá trình định vị thương hiệu, bạn nên dành thời gian để kiểm tra lại định vị của thương hiệu nhằm đảm bảo tính hiệu quả và giúp thương hiệu tiến xa hơn trên thị trường.

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về Digital Marketing, xin vui lòng liên hệ:
Tạ Trung Kiên – Digital Marketing
– Website: tatrungkien.vn
– Hotline: 0929.49.1111
– Fanpage chính thức: Tạ Trung Kiên – Digital Marketing 
– Email:  ceo@smagroup.vn
Taggs:
Related Posts
Đại sứ thương hiệu là gì? Vai trò và công việc của đại sứ đối với doanh nghiệp
Đại sứ thương hiệu là gì? Vai trò và công việc của đại sứ đối với doanh nghiệp

Bạn đang tìm hiểu đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) là gì? Các cấp bậc và những đại sứ thương…

chân dung khách hàng mục tiêu
Chân dung khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Việc hiểu rõ chân dung khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp phân bổ hiệu quả ngân sách hơn. Mỗi doanh…

Write a comment